Quản lý cửa hàng là gì? Người quản lý cửa hàng cần làm công việc gì?

22/09/2022
Quan-ly-cua-hang-600.jpg

Chúng ta thường nghe nói nhiều tới nghề quản lý, nhưng trong kinh doanh, quản lý cửa hàng là gì? Người quản lý cửa hàng có phải cửa hàng trưởng không? Công việc của họ là gì? Cùng đi tìm hiểu với Techmoss qua bài chia sẻ sau đây nhé!

Quản lý cửa hàng là gì?

Quản lý cửa hàng là việc giám sát, đôn đốc nhân viên, kiểm tra các công việc diễn ra thường ngày tại một cửa hàng hay quầy kinh doanh nào đó. Đồng thời với việc quản lý là tạo ra các chính sách cho nhân viên, kế hoạch nhập hàng hóa gì? Bán hàng ra sao để đem lại doanh thu lớn nhất.

Không bắt buộc, nhưng thường hiện nay, người quản lý cửa hàng cũng đồng thời là cửa hàng trưởng, trưởng quầy, là người phụ trách tất cả những công việc trên. Hàng ngày ngoài việc giám sát còn tham gia hỗ trợ bán hàng, quản lý doanh thu, giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan tới cửa hàng của mình.

Xem thêm: Lý do nên sử dụng phần mềm quản lý kho dược bệnh viện?

Quản lý cửa hàng là gì?

Người quản lý cửa hàng cần làm công việc gì?

Có thể nói mọi công việc của người quản lý cửa hàng đều liên quan và hướng tới mục đích phục vụ, khiến khách hàng hài lòng và mang về nguồn lợi nhuận cao.

Một số công việc của người quản lý cửa hàng hiện nay:

Sắp xếp, tổ chức và quản lý nhân viên

Một cửa hàng quy mô thông thường sẽ có từ 3 – 20 nhân viên. Mỗi người sẽ chịu trách nhiệm một khu vực, một công việc khác nhau. Nhiệm vụ của người quản lý là sắp xếp ai? Làm công việc gì? Cần bao nhiều cho công việc đó? Để giúp việc bán hàng thuận lợi hơn, các đồng thời các nhân viên cũng có thể hỗ trợ kịp thời cho nhau trong các tình huống phát sinh.

Xem thêm: Đặc tả yêu cầu phần mềm quản lý bệnh viện

Người quản lý cửa hàng cần làm công việc gì?

Huấn luyện nhân viên

Mọi công việc dù dễ tới đâu cũng đều cần có sự học tập, huấn luyện và học hỏi. Trong ngành dịch vụ như bán hàng thì điều quan trọng nhất chính là làm hài lòng khách hàng, nhưng cũng đồng thời phải bán được hàng, tạo ra doanh thu.

Mỗi cửa hàng, mỗi nơi sẽ có những quy trình bán hàng, số lượng mặt hàng và đối tượng khách khác nhau. Người quản lý có nhiệm vụ huấn luyện, đào tào để mọi nhân viên đều đáp ứng được yêu cầu công việc.

Tạo ra chính sách và quy trình làm việc phù hợp

Đi làm có công, nghỉ có phép, người làm lâu, làm tốt, có hiệu quả thì sẽ được đãi ngộ tốt hơn. Người vi phạm, không đạt KPI thì sẽ bị kỷ luật hoặc nhắc nhở… Mọi chính sách này sẽ đều có cửa hàng trưởng đề ra và thực hiện.

Ngoài ra, cũng cần lên lịch làm việc hợp lý với các nhân viên làm ca để đảm bảo sức khỏe nhân viên cũng như hiệu quả công việc.

Giám sát các khâu bán hàng, nhập, xuất hàng

Hàng hóa có bị thất thoát hay hỏng hóc gì không? Trên giá, trong kho quầy còn bao nhiêu hàng và cần nhập thêm hay xuất bớt đi? Tất cả những điều này, cửa hàng trưởng đều phải nắm được.

Công việc này rất quan trọng, giúp hàng hóa không bị thất thoát, cửa hàng có đủ hàng để bán và các sản phẩm không bán được cũng sẽ được mang đi để giảm bớt chi phí lưu trữ.

Lên kế hoạch bán và phát triển sản phẩm

Mỗi cửa hàng kinh doanh các loại sản phẩm khác nhau sẽ cần có những chiến lược bán hàng khác nhau. Người quản lý cửa hàng sẽ phải quyết định thời điểm nào nên bán gì và bán ra sao?

Ngoài ra, để mở rộng phạm vi kinh doanh và phục vụ, người quản lý còn cần thu thập ý kiến khách hàng, đánh giá, phân tích thị trường để phát triển, thay đổi sản phẩm của mình cho phù hợp với thị hiếu.

Quản lý cửa hàng

Lập báo cáo và tổng kết định kỳ

Cuối mỗi ngày, mỗi tháng hay mỗi quý sẽ cần lập báo cáo tổng và chi tiết để đánh giá nội bộ, gửi lên cấp trên. Thông qua báo cáo này có thể biết được tình hình hoạt động cửa hàng, năng lực của mỗi nhân viên hay thậm chí năng lực của chính người cửa hàng trưởng đó.

Giải quyết các vấn đề nội bộ và khách hàng

Làm việc chung đôi khi sẽ có mâu thuẫn, bán hàng sẽ có lúc khách không hài lòng. Nhiệm vụ của người quản lý cửa hàng là phải hòa giải những mâu thuẫn đó, giải tỏa và giải thích cho khách hàng về những điều họ chưa vừa ý.

Mấu chốt không chỉ là khiến khách hàng hài lòng mà là để tạo ra uy tín cho cửa hàng, cho công ty. Từ đó thu hút thêm khách hàng và tạo ra lợi nhuận tốt hơn.

Trên đây, Techmoss vừa giải thích cho các bạn về khái niệm “quản lý cửa hàng ” cũng như những công việc cụ thể của một người cửa hàng trưởng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho những ai đang muốn hướng tới công việc này.

Thông tin liên hệ


Fanpage

Copyright by Tech Moss 2020. All rights reserved.

Liên hệ