Khám phá ngay 4 cách quản lý khách hàng cực hiệu quả

Mục lục bài viết
Khách hàng là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Do đó, tài nguyên khách hàng được coi là vấn đề tiên quyết đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi. Vậy cần làm gì để quản lý khách hàng hiệu quả? Hãy lắng nghe những chia sẻ của Tech Moss nhé!
Thu thập thông tin khách hàng

Các doanh nghiệp thường dùng các kênh offline và online để tiếp cận với người tiêu dùng. Thông tin khách hàng cũng được thu thập chủ yếu qua 2 hình thức trên.
Thu thập qua kênh offline
- Trao đổi trực tiếp với khách hàng ở các buổi hội thảo, qua các phản hồi trực tiếp từ khách tại cửa hàng.
- Thiết kế các bản khảo sát để khách hàng đánh giá trải nghiệm sau khi dùng sản phẩm.
- Khuyến khích khách hàng đăng ký thẻ thành viên để nhận ưu đãi và khuyến mãi khi mua hàng lần tiếp theo.
Thu thập qua kênh online
- Tận dụng báo chí, truyền hình, mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Khách hàng tiềm năng có thể liên hệ mua hàng qua các các phương tiện truyền thông đó.
- Sử dụng form đăng ký mua hàng là cách khéo léo để khách hàng gửi thông tin cá nhân.
- Tổ chức các minigame, event,… với những phần quà giá trị để thu thập dữ liệu khách hàng. Số lượng người sử dụng mạng xã hội là vô cùng lớn nên cách này thu hút đông người tham gia và lan tỏa rộng rãi.
Phân loại khách hàng

Phân chia khách hàng thành các phân khúc giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý khách hàng và có kế hoạch chăm sóc phù hợp với từng đối tượng. Bạn có thể tham khảo 3 cách phân loại khách hàng dưới đây.
Phân loại theo độ tuổi
Mỗi nhóm tuổi sẽ có các đặc trưng về khả năng kinh tế, xu hướng tiêu dùng, tính cách, độ phụ thuộc,… Thông thường, khách hàng sẽ được chia thành 5 nhóm tuổi như sau:
- Độ tuổi dưới 18;
- Độ tuổi từ 18 – 22;
- Độ tuổi từ 22 – 35;
- Độ tuổi từ 35 – 50;
- Độ tuổi trên 50;
Phân loại theo tâm lý khách hàng
Mỗi đối tượng sẽ có sự quan tâm đặc biệt đến một khía cạnh của sản phẩm. Thấu hiểu tâm lý của từng nhóm khách này, doanh nghiệp sẽ tạo ra sản phẩm phù hợp nhất.
- Ưa chuộng chương trình khuyến mãi.
- Chú trọng thái độ phục vụ.
- Thích trải nghiệm sản phẩm mới.
Phân loại theo thu nhập
- Người tiêu dùng bình dân.
- Người tiêu dùng trung cấp.
- Người tiêu dùng cao cấp.
Lưu trữ thông tin khách hàng

Lưu trữ thông tin chi tiết của khách hàng
Các thông tin cơ bản về khách hàng như họ và tên, số điện thoại, nơi ở, sở thích, nghề nghiệp, thu nhập,…phải được lưu trữ chi tiết và có hệ thống. Doanh nghiệp để có thể tìm kiếm và tra cứu dễ dàng khi cần thiết.
Chỉ nên lưu trữ những thông tin được cho phép
Tôn trọng đến quyền riêng tư của khách hàng là việc doanh nghiệp cần làm. Điều này sẽ nâng cao tính minh bạch của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Lưu trữ các thông tin cần thiết
Lưu trữ quá nhiều thông tin dẫn đến tình trạng “bão hòa dữ liệu”, gây tốn kém chi phí. Thông tin khách hàng phải có mục đích sử dụng nhất định và phù hợp với định hướng doanh nghiệp. Lưu trữ thông tin hiệu quả sẽ góp phần tạo nên các chiến dịch marketing trong tương lai.
Xem thêm: Quản lý cửa hàng là gì? Người quản lý cửa hàng cần làm công việc gì?
Phân tích khách hàng

Phân tích qua hành vi
Để nắm vững quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng, doanh nghiệp phải trả lời những câu hỏi như sau:
- Yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi mua hàng?
- Những thông tin khách hàng cần tìm hiểu?
- Đối tượng khách hàng có quyền ra quyết định mua hàng?
- Khách hàng mong muốn giá cả như thế nào?
- Khách hàng thấy sản phẩm cần sửa đổi ở điểm nào?
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nắm thói quen và sở thích mua hàng của khách hàng:
- Lý do mua hàng?
- Mua hàng nhân dịp nào?
- Tần suất mua hàng?
- Số lượng sản phẩm đã mua là bao nhiêu?
- Khách hàng mua sản phẩm online hay trực tiếp ở cửa hàng?
Phân tích tâm lý
Phân tích tâm lý khách hàng để xác định các yếu tố ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Điều gì khiến họ lựa chọn sản phẩm của bạn? Điều gì khiến họ không mua sản phẩm của thương hiệu khác?
“Khách hàng là thượng đế”, là đối tượng tạo doanh thu cho doanh nghiệp. Để thu hút và giữ chân họ, bạn cần có phương án quản lý khách hàng đúng đắn. Mong rằng những chia sẻ của Tech Moss sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
