Chế độ ăn giàu protein thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

01/08/2019
che-do-an-protein-thuc-vat-tech-moss.jpg

(TECH MOSS) Chế độ ăn giàu protein thực vật (đạm thực vật) có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật. Điều này đã được chứng minh trong  nghiên cứu chế độ ăn được công bố trên BMJ.

> Xem thêm:

Tóm tắt nghiên cứu

  • Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng ăn một chế độ ăn giàu protein giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật nói chung.
  • Chế độ ăn giàu protein có nguồn gốc thực vật cũng giup giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Nồng độ protein cao hơn có lợi cho người ăn kiêng. Các phát hiện đã xác nhận rằng tổng lượng protein cao giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Kết luận đã được kiểm chứng khi so với những người ăn chế độ ăn ít protein.
  • Các nhà nghiên cứu không chỉ phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu protein có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Hơn nữa, protein có nguồn gốc từ thực vật còn có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Ý nghĩa của nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Lượng protein thực vật có thể tăng lên tương đối dễ dàng. Đây là nguồn protein thay thế cho protein động vật. Nó cũng có thể có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Hàng chục nghiên cứu, hơn 30 năm theo dõi

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Y tế Tehran ở Iran, Đại học Havard, Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston đã xem xét kết quả của 32 nghiên cứu báo cáo ước tính rủi ro cho mọi nguyên nhân, tim mạch và tử vong do ung thư ở người lớn từ 19 tuổi trở lên.

Protein thực vật tốt cho sức khỏe

Protein thực vật tốt cho sức khỏe

Họ đã đánh giá tất cả các nghiên cứu, yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mô hình toán học để so sánh ảnh hưởng của các loại protein cao nhất với mức thấp nhất. Thông tin này được phân tích để đánh giá mối quan hệ giữa lượng protein và tỷ lệ tử vong.

Trong thời gian theo dõi lên tới 32 năm, đã có hơn 16.000 ca tử vong vì bệnh tim mạch và hơn 22.000 ca tử vong vì ung thư trong số 715.128 người tham gia.

Protein thực vật mang lại lợi ích lớn

Các phát hiện đã xác nhận rằng tổng lượng protein cao giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Đáng ngạc nhiên, họ cũng xác định rằng không có mối liên quan đáng kể giữa việc ăn protein động vật và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, những người tham gia ăn thêm 3% thực phẩm có chứa protein thực vật mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tật thấp hơn 5%.

Tiêu thụ thực vật tốt cho sức khỏe

Các mô hình ăn uống dựa trên thực vật có liên quan đến việc giảm bệnh tim và tăng huyết áp. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ đã nghiên cứu các nhóm lớn người theo chế độ ăn nhiều chất xơ, thực vật để thấy giảm đường huyết và trung bình phần trăm A1C trong 3 tháng. A1C là một dạng huyết sắc tố có liên kết hóa học với đường.

Hiện nay, cơ chế mà các protein thực vật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người vẫn là một bí ẩn. Nhưng các nhà khoa học tin rằng có một lý do tại sao protein từ thực vật sẽ mang lại lợi ích về tim mạch, trong khi protein động vật thì không làm được điều đó. Điều này được lý giải là do một loại protein được gọi là các yếu tố tăng trưởng giống như insulin (IGFs).

Các nghiên cứu cho thấy IGF có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và thậm chí là loãng xương. Việc tiêu thụ protein động vật có liên quan đến việc tăng nồng độ của yếu tố tăng trưởng giống như insulin. Trong khi đó, chế độ ăn uống với protein thực vật không ảnh hưởng đến nồng độ này. Mức tăng của yếu tố tăng trưởng giống như insulin có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng tiêu thụ protein động vật, bất kể trọng lượng cơ thể của bạn, có liên quan đến nồng độ cholesterol cao; trong khi tiêu thụ protein thực vật giúp giảm nồng độ cholesterol trong huyết tương.

Đạm thực vật có ở đâu?

Brittney Bearden, MEd, RD, CSSD, LD, một nhà quản lý dinh dưỡng thể thao của Texas Health Sports Medicine, nhấn mạnh rằng hầu hết các loại thực phẩm thực vật là protein không hoàn chỉnh. Điều này có nghĩa là chúng thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu.

Vì vậy, ghép các đạm thực vật bổ sung lại với nhau để tạo thành một protein hoàn chỉnh cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu. Theo Bearden, các ví dụ ghép nối bao gồm: gạo và đậu; bơ đậu phộng trên bánh mì; sắt đã được hấp thụ tốt hơn khi kết hợp với vitamin C…

Bên cạnh việc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt, thực vật còn chứa chất xơ. Đây là chìa khóa cho một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh.

Các chuyên gia cho biết thực phẩm có nguồn gốc thực vật phải được kết hợp một cách lành mạnh để đảm bảo chúng ta tiêu thụ các protein hoàn chỉnh mà cơ thể cần.

Techmoss.vn

Thông tin liên hệ


Đăng ký nhận tin

Một tháng chúng tôi có những đợt giảm giá dịch vụ và sản phẩm nhằm tri ân khách hàng. Để có thể cập nhật kịp thời những đợt giảm giá này, vui lòng nhập địa chỉ email của bạn vào ô dưới đây

Copyright by Tech Moss 2020. All rights reserved.